• Công ty TNHH Chuyển giao Công nghệ cao Quốc tế
  • Tiếng Việt Tiếng việt
  • English English
  • Youtube
Logo
  • Trang chủ
  • Về chúng tôi
  • Sản phẩm
    • KIỂM TRA KHÔNG PHÁ HỦY
      • THIẾT BỊ KIỂM TRA KẾT CẤU BÊ TÔNG
      • THIẾT BỊ KIỂM TRA CẤU KIỆN THÉP
      • THIẾT BỊ KIỂM TRA HẠ TẦNG GIAO THÔNG
    • QUAN TRẮC CÔNG TRÌNH
    • GIẢI PHÁP SỐ HÓA DỮ LIỆU HẠ TẦNG
      • HẠ TẦNG KỸ THUẬT NỔI TRÊN MẶT ĐẤT
      • HẠ TẦNG KỸ THUẬT NGẦM
    • PHẦN MỀM PHÂN TÍCH - MÔ PHỎNG
    • KHẢO SÁT ĐỊA CHẤT-MÔI TRƯỜNG
    • PHÂN TÍCH, ĐO LƯỜNG VÀ GIÁM SÁT
  • Dịch vụ
    • GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DỊCH VỤ
    • DỊCH VỤ SỐ HÓA DỮ LIỆU KCN - NHÀ MÁY (CÔNG TRÌNH NỔI)
  • Tin tức
    • Tin Công ty
    • Tin chuyên ngành
  • Tài liệu
  • Liên hệ
  • iltech.com.vn
  • Tin chuyên ngành

AI giúp bảo vệ hệ thống đường bộ Nhật Bản khỏi sụt lún

16-10-2021

Công ty Địa chất Kawasaki Nhật Bản có trụ sở chính tại Tokyo đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) Zinrai của Fujitsu để phát triển một giải pháp nhẳm giảm thiểu sụt lún và lở đất trên mạng lưới đường bộ của Nhật Bản.

Phía dưới mạng lưới đường bộ rộng lớn, phức tạp của Nhật Bản là mạng lưới đường ống cấp nước và nước thải chằng chịt. Tuy nhiên, phần lớn cơ sở hạ tầng ngầm này được xây dựng trong giai đoạn bùng nổ kinh tế sau chiến tranh nên đã cũ, đồng thời lại phải chịu động đất thường xuyên khiến cho bề mặt đường xuất hiện sụt lún cũng như các hố sụt, gây gián đoạn và cản trở giao thông.

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, năm 2015, sụt lún đường bộ được xác định tại 3.300 điểm trên cả nước. Điển hình, vào tháng 11/2016, mặt đường ở trung tâm thành phố Fukuoka, phía Tây Nam Nhật Bản bất ngờ sụt lún mạnh và tạo ra một hố tử thần khổng lồ.

Nó xuất hiện vào khoảng 5 giờ sáng, ở ngay giữa một con đường lớn 5 làn xe tại trung tâm Fukuoka, ở phía Nam đảo Kyushu. Khi đó, nó phá hủy, làm gián đoạn hầu hết đường ống ga, nước, điện và cả hệ thống đèn tín hiệu giao thông... nhưng may mắn là không có ai bị thương. Hố tử thần này nuốt chửng hoàn toàn con đường, người ta ước tính nó rộng tới 810 m2 (30m x 27m) và sâu tới 15m. Nguyên nhân của vụ sụt lún được cho là do nước chảy từ các đường ống xuống cấp vào các đường hầm tàu ​​điện ngầm bên dưới con đường.

Hố tử thần tại mặt đường ở trung tâm thành phố Fukuoka

Nhưng giờ đây, các kỹ thuật học sâu (deep learning) và AI mới đang được ứng dụng cho dữ liệu được tạo ra bởi radar địa vật lý với hy vọng xác định được các khu vực xói mòn bên dưới mặt đường trước khi nó tạo ra các hố ngầm nguy hiểm, từ đó ngăn chặn việc sụt lún cấu trúc đường, đe dọa đến tính mạng con người.

Ứng dụng AI để phát hiện các hố ngầm dưới mặt đường

Kawasaki Geological Engineering (KGE), một công ty địa chất có trụ sở tại Tokyo, chuyên về các ngành khoa học khảo sát môi trường, bao gồm các lĩnh vực như ô nhiễm đất và nước ngầm, lập bản đồ đáy biển, phân tích rủi ro động đất và lở đất cũng như hư hỏng cấu trúc.

Kỹ sư của KGE, Toshimune Imai, cho biết: “Chúng tôi cần tìm cách xác định các hố ngầm, do không thể nhìn thấy chúng trên bề mặt đường, vì vậy, chúng tôi phải tìm thấy chúng trước khi chúng sụt lún”.

Để đạt được mục tiêu này, KGE đã phát triển hệ thống radar xuyên mặt đất của riêng mình, được kéo theo phía sau một chiếc xe minivan nhỏ với tốc độ 50 - 60 km/giờ. Hệ thống này chứa 5 anten phát ở băng thông 50-1.000 MHz, cho phép chúng thâm nhập sâu 2-3m dưới bề mặt đường để xác định chính xác các hố ngầm nhỏ do sụt lún, rò rỉ nước ngầm,... gây ra.

Hệ thống radar xuyên mặt đất được kéo theo phía sau một chiếc xe minivan nhỏ

Dữ liệu được thu thập sau đó được chuyển đến văn phòng của công ty, kỹ sư Imai hy vọng sự ra đời của các mạng 5G sẽ giúp công việc này trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vấn đề chính ở đây mà KGE gặp phải đó là dữ liệu cần phải được in ra trên các tờ giấy A3 để các kỹ thuật viên làm việc theo nhóm ba người thực hiện phân tích.

“Nếu bạn nhìn kỹ, bạn có thể tìm thấy các dấu hiệu cho thấy có những hố ngầm sâu dưới lòng đất. Các chấn động nhẹ mô tả rằng thực tế có một hố ngầm. Nhưng không chỉ giới hạn ở điều đó, và cho dù các kỹ sư có tài năng hay được đào tạo tốt đến đâu, họ cũng sẽ có lúc cảm thấy mệt mỏi và có thể bỏ qua một hố ngầm”, Toshimune Imai cho biết.

“Thông thường, nhiều kỹ sư sẽ được giao đảm nhận nhiệm vụ phân tích các kết quả hình ảnh bởi vì có những lúc, nếu chỉ có một người phân tích, họ có thể bỏ qua điều gì đó. Đây là lý do tại sao chúng tôi sử dụng nhiều kỹ sư”, ông Imai bổ sung thêm.

Với mỗi đoạn đường dài 100m được in ra trên một tờ giấy A3, KGE phải sử dụng một nguồn lực lớn để thực hiện các phân tích có ý nghĩa. Toshihiko Sakagami, CEO của KGE, nhận ra rằng mọi thứ không thể diễn ra như thế này mãi được. Đây là lý do KGE bắt đầu xem xét AI.

“Một số kỹ sư của chúng tôi có kiến thức về AI, vì vậy chúng tôi đã đưa ra ý tưởng ứng dụng AI để phát hiện các hố ngầm theo cách tương tự như con người làm”, Sakagami cho biết.

Tuy nhiên, thực thế chưa có ứng dụng thương mại nào như vậy. Vì vậy, KGE đã hợp tác với bộ phận dịch vụ dữ liệu giao thông và đường bộ của Fujitsu để thử dùng nền tảng AI Zinrai của gã khổng lồ về CNTT này giải quyết vấn đề trên. Mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng AI là nhận dạng được tất cả các hố ngầm dưới bề mặt, không để sót. Tuy nhiên, độ chính xác 100% là bài toán khó trong thực tế.

Những câu hỏi như độ chính xác có thể được cải thiện đến mức nào và tỷ lệ phát hiện sai có thể giảm đến đâu hay chất lượng dữ liệu đào tạo và thiếu dữ liệu đào tạo là các vấn đề được quan tâm trong quá trình phát triển hệ thống.

Việc thiếu dữ liệu đào tạo (training data) cho AI có lẽ là thách thức lớn nhất đối với KGE. Theo Imai, việc các kỹ sư đào tạo AI để nhận dạng hình ảnh của mèo và chó dễ dàng hơn rất nhiều, bởi vì trên Internet tràn ngập hình ảnh của mèo và chó. Trong khi đó, hình ảnh của các hố ngầm - hay cụ thể hơn là hình ảnh radar của chúng – rất ít và hiếm hơn nhiều.

Ngoài ra, còn có những yếu tố khác dưới lòng đất như khối đá hoặc bê tông, tạo ra các tín hiệu radar khiến con người có thể nhầm lẫn với các hố ngầm. Do đó, KGE đã quyết định rằng những bất thường mà con người nhầm lẫn với hố ngầm cũng nên được đưa vào bộ dữ liệu đào tạo, làm tăng hiệu quả phân tích dữ liệu ban đầu và giảm tỷ lệ phát hiện sai.

Trong quá trình thử nghiệm trên bộ dữ liệu nâng cao này, KGE đã phát hiện ra rằng Zinrai AI có thể xác định các hố ngầm với độ chính xác khoảng 82%, so với con số 80% đối với con người. Điều này có vẻ không phải là một bước nhảy vọt lớn về mặt thống kê, nhưng mặt khác, nó còn giúp giảm 90% thời gian phát hiện các dị thường dưới lòng đất, hoàn thành chỉ trong vài giây mà trước đó các kỹ sư phải mất hàng giờ.

Imai cũng lưu ý rằng khi các kỹ sư kiểm tra dữ liệu được in, họ thường chỉ tập trung và quan sát các khu vực nhất định trên giấy, có khả năng bỏ qua thông tin quan trọng. Trang bị AI giúp mang lại tính khách quan khi thực hiện phân tích và khảo sát, đó là một lợi ích khác.

Nâng cao năng lực của con người

Sakagami nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là KGE đang cắt giảm số lượng kỹ sư mà họ sử dụng. Theo ông, AI sẽ giúp nâng cao năng lực của con người. Các kỹ sư chuyên gia sẽ luôn luôn cần thiết. Việc phát triển AI và phát triển các kỹ sư là hai yếu tố cần thiết để tạo nên sự phát triển cho doanh nghiệp của chúng tôi.

Mặc dù hiện nay dịch vụ này vẫn chưa được cung cấp thương mại, Imai cho biết mục tiêu của giai đoạn ban đầu là để thực hiện công việc nội bộ của công ty hiệu quả nhất có thể.

KGE cũng đang nghiên cứu một phiên bản di động nhỏ gọn hơn của công nghệ radar để có thể lắp đặt được cài đặt trên các phương tiện giao thông của chính quyền địa phương nhằm thu thập nhiều dữ liệu hơn trong các hoạt động hàng ngày. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp sớm cung cấp sản phẩm thương mại vào năm 2021 hoặc 2022.

Nguồn: https://ictvietnam.vn/

Tags: máy dò công trình ngầm thiết bị dò tìm đường ống máy dò cáp ngầm thiết bị dò tìm cáp ngầm máy dò đường ống ngầm máy dò ống nước ngầm thiết bị dò tìm rò rỉ nước khảo sát công trình ngầm dịch vụ dò tìm công trình ngầm quy hoạch xây dựng công trình ngầm xây dựng công trình ngầm đô thị thông minh thành phố thông minh smart city IDS GeoRadar Leica Geosystems QCVN 57 2014 TCVN 9402 2012 kiểm tra không phá hủy NDT equipment

Tin liên quan

  • Ứng dụng Radar xuyên đất trong công tác khảo sát chiều dày phân lớp đường ô tô
  • Các công nghệ trong bản đồ hóa công trình ngầm
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu và bản đồ công trình xây dựng, hạ tầng kỹ thuật ngầm
  • Công nghệ Radar xuyên đất là gì? Lợi thế của công nghệ & Ứng dụng?
  • Chuyển giao thành công Thiết bị Radar xuyên đất dò tìm công trình ngầm Opera Duo của Hãng IDS GeoRadar (Ý)

Sản phẩm

  • KIỂM TRA KHÔNG PHÁ HỦY
    • THIẾT BỊ KIỂM TRA KẾT CẤU BÊ TÔNG
    • THIẾT BỊ KIỂM TRA CẤU KIỆN THÉP
    • THIẾT BỊ KIỂM TRA HẠ TẦNG GIAO THÔNG
  • QUAN TRẮC CÔNG TRÌNH
  • GIẢI PHÁP SỐ HÓA DỮ LIỆU HẠ TẦNG
    • HẠ TẦNG KỸ THUẬT NỔI TRÊN MẶT ĐẤT
    • HẠ TẦNG KỸ THUẬT NGẦM
  • PHẦN MỀM PHÂN TÍCH - MÔ PHỎNG
  • KHẢO SÁT ĐỊA CHẤT-MÔI TRƯỜNG
  • PHÂN TÍCH, ĐO LƯỜNG VÀ GIÁM SÁT

Tin bài viết mới

Sụt lún đất tại thành phố Hồ Chí Minh, nguy cơ và thách thức cho sự phát triển bền vững của thành phố Hồ Chí Minh Sụt lún đất tại thành phố Hồ Chí Minh, nguy cơ và thách thức cho sự phát triển bền vững của thành phố Hồ Chí Minh
21/05/2025
ILTech_Hoàn thành chuyển giao 05 bộ máy đo chấn động Micromate trong năm 2024 ILTech_Hoàn thành chuyển giao 05 bộ máy đo chấn động Micromate trong năm 2024
20/11/2024
ILTech hoàn thành cung cấp thiết bị thăm dò địa chấn model X820S (24 kênh) của Hãng M.A.E (Italia) ILTech hoàn thành cung cấp thiết bị thăm dò địa chấn model X820S (24 kênh) của Hãng M.A.E (Italia)
21/02/2024
Thư Chúc Tết Năm Mới Giáp Thìn 2024 Thư Chúc Tết Năm Mới Giáp Thìn 2024
03/02/2024
ILTech ký kết Hợp đồng cung cấp 11 bộ trang thiết bị công nghệ cao, hiện đại phục vụ công tác khảo sát địa chất - thủy văn và kiểm định chất lượng công trình ILTech ký kết Hợp đồng cung cấp 11 bộ trang thiết bị công nghệ cao, hiện đại phục vụ công tác khảo sát địa chất - thủy văn và kiểm định chất lượng công trình
31/01/2024

Tài liệu

  • 15/07/2021: TCVN 9357:2012_Bê tông nặng - Phương pháp thử không phá hủy - đánh giá chất lượng bê tông bằng vận tốc xung siêu âm
  • 15/07/2021: TCVN 9345:2012_Kết cấu bê tông và cốt thép - Hướng dẫn kỹ thuật phòng chống nứt
  • 15/07/2021: TCVN 9139:2012_Công trình thủy lợi - Kết cấu bê tông, bê tông cốt thép vung ven biển - Yêu cầu kỹ thuật
  • 15/07/2021: TCVN 9393:2012_Cọc - Phương pháp thử nghiệm hiện trường bằng tải trọng tĩnh ép dọc trục
  • 15/07/2021: TCVN 11321:2016_Cọc - Phương pháp thử động biến dạng lớn
  • 15/07/2021: TCVN 9397:2012_Cọc - Kiểm tra khuyết tật bằng phương pháp động biến dạng nhỏ
  • 15/07/2021: TCVN 9396:2012_Cọc khoan nhồi - Xác định tính đồng nhất của bê tông - Phương pháp xung siêu âm
  • 15/07/2021: TCVN 9350:2012_Phương pháp phóng xạ xác định độ ẩm và độ chặt của đất tại hiện trường
Xem thêm

Hình ảnh

  • Sự kiện nổi bật!!!
  • Chuyển giao & hướng dẫn sử dụng thiết bị
  • Hội thảo, triển lãm & thử nghiệm thiết bị

Video

  • Hệ thống khảo sát và phân tích tình trạng mặt đường (PCSS - Pavement Condition Survey System)

    Hệ thống khảo sát và phân tích tình trạng mặt đường (PCSS - Pavement Condition Survey System)

  • Proteus Pipeline Crawler Inspection System

    Proteus Pipeline Crawler Inspection System

  • Discover Instantel's Micromate Monitoring Unit

    Discover Instantel's Micromate Monitoring Unit

  • Siêu âm cọc khoan nhồi tại tỉnh Quảng Ninh/ Cross-hole Sonic Logging model All-in One (Italia)

    Siêu âm cọc khoan nhồi tại tỉnh Quảng Ninh/ Cross-hole Sonic Logging model All-in One (Italia)

  • Underground Utilities Mapping for Smart Cities in Vietnam

    Underground Utilities Mapping for Smart Cities in Vietnam

CÔNG TY TNHH CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ CAO QUỐC TẾ

Trụ sở Hà Nội: Tầng 3A, Tòa nhà Lidaco - Vinaconex 7, số 19 Đại Từ, P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Văn phòng HCM: 58/48 Nguyễn Minh Hoàng, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM

Điện thoại: (84-24) 6027 8662

Email: info@iltech.com.vn/ inter-cooperation@iltech.com.vn

Hotline: (84) 914 382 786

© Bản quyền của Công ty TNHH Chuyển giao Công nghệ cao Quốc tế