• Công ty TNHH Chuyển giao Công nghệ cao Quốc tế
  • Tiếng Việt Tiếng việt
  • English English
  • Youtube
Logo
  • Trang chủ
  • Về chúng tôi
  • Sản phẩm
    • KIỂM TRA KHÔNG PHÁ HỦY
      • THIẾT BỊ KIỂM TRA KẾT CẤU BÊ TÔNG
      • THIẾT BỊ KIỂM TRA CẤU KIỆN THÉP
      • THIẾT BỊ KIỂM TRA HẠ TẦNG GIAO THÔNG
    • QUAN TRẮC CÔNG TRÌNH
    • GIẢI PHÁP SỐ HÓA DỮ LIỆU HẠ TẦNG
      • HẠ TẦNG KỸ THUẬT NỔI TRÊN MẶT ĐẤT
      • HẠ TẦNG KỸ THUẬT NGẦM
    • PHẦN MỀM PHÂN TÍCH - MÔ PHỎNG
    • KHẢO SÁT ĐỊA CHẤT-MÔI TRƯỜNG
    • PHÂN TÍCH, ĐO LƯỜNG VÀ GIÁM SÁT
  • Dịch vụ
    • GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DỊCH VỤ
    • DỊCH VỤ SỐ HÓA DỮ LIỆU KCN - NHÀ MÁY (CÔNG TRÌNH NỔI)
  • Tin tức
    • Tin Công ty
    • Tin chuyên ngành
  • Tài liệu
  • Liên hệ
  • iltech.com.vn
  • Tin chuyên ngành

Đo bề dày phân lớp bê tông nhựa đường ô tô bằng phương pháp Radar xuyên đất - Đề tài nghiên cứu của Sở GTVT Long An

12-07-2023

Bề dày và độ ẩm của lớp nhựa bề mặt là hai thông số quan trọng, góp phần đánh giá chất lượng đường bộ. Thông thường, những thông số này được đo đạc bằng cách khoan, đào và lấy mẫu, gây phá hủy cấu trúc, mất thời gian và dữ liệu thu nhận bị gián đoạn, không liên tục. Radar xuyên đất là phương pháp địa vật lý sử dụng sóng điện từ ở dải tần số cao phát dưới dạng xung xuống đất nên có độ phân giải và độ chính xác tốt. Từ đó, người khảo sát có thể xác định chính xác bề dày và độ ẩm lớp nhựa đường trên toàn bộ tuyến đo, việc xác định chính xác bề dày lớp và các khiếm khuyết của lớp nhựa bề mặt góp phần cải thiện, phục hồi chất lượng đường bộ.

Trong nghiên cứu này nhóm tác giả đã sử dụng 02 hệ thống Radar xuyên đất Detector Duo với ăngten tần số 250&700MHZ đo sát mặt đất và hệ thống Hi - Pave với ăngten tần số 1000MHZ đo cách mặt đất một khoảng 1m của hãng IDS GeoRadar. Sơ đồ tuyến đo Radar được trình bày theo hình dưới.

Sơ đồ tuyến đo Radar xuyên đất.

Phương pháp đo

Các bước để tiến hành thu thập dữ liệu Radar xuyên đất:

- Sử dụng hệ thống đo thu thập dữ liệu GPR.

- Hiệu chỉnh giá trị t0.

- Loại bỏ ảnh hưởng của sóng không khí bằng cân chỉnh sai số đối với hệ thống đo sát mặt đất hoặc sử dụng bộ lọc nền đối với hệ thống đo gần mặt đất.

- Xác định giá trị vị trí lớp phản xạ trên và lớp phản xạ dưới.

- Xác định sai số.

Kết quả:

  • Số liệu trên tuyến Quốc lộ 1 bằng hệ thống đo sát mặt đất

Mặt cắt Radar xuyên đất trên tuyến đo quốc lộ 1, Ninh Thuận.

Ảnh trên là sơ đồ tuyến đo đoạn Quốc lộ 1, Ninh Thuận sử dụng thiết bị Detector Duo (hãng IDS GeoRadar – Ý) (tần số kép 250&700 MHz) tiến hành đo sát mặt đất. Độ dài tuyến đo là 32 m khoảng cách thu nhận sóng là 0,027 m, khoảng thời gian ghi nhận sóng là 0,25 ns. Dữ liệu được đo bằng hệ thống đo sát mặt đất. Từ hai giá trị đỉnh sóng của lớp nhựa bên trên và lớp nhựa bên dưới giá trị thời gian đi-về được xác định, từ đó ta tính được bề dày của lớp. Giá trị cực đại biên độ sóng phản xạ, sự phân bố theo phương ngang của mặt phản xạ tại lớp nhựa trên và lớp nhựa dưới thể hiện rõ nét trong mặt cắt Radar xuyên đất.

Việc tính toán độ dày lớp phụ thuộc rất nhiều vào hằng số điện môi, với một giá trị hằng số điện môi biết trước, ta có thể tính được giá trị độ dày, điều này đồng nghĩa với việc thừa nhận một giá trị độ điện thẩm trung bình cho toàn phân lớp. Dựa vào giá trị biên độ đỉnh ta có thể tính được thời gian đi về giữa 2 lớp vào khoảng 1,25 ns từ đó bề dày của lớp được xác định vào khoảng 9,375 cm. Bề dày lớp phân bố theo phương ngang như nhau do việc sử dụng hằng số điện môi trung bình.

  • Số liệu tại đường Trường Sa - Quận Bình Thạnh - TP HCM sử dụng thiết bị Hi-Pave

Bề dày trung bình lớp nhựa đo bằng hệ thống gần mặt đất với các vị trí đo trên thu được là 8 cm. Tại một số vị trí sự chồng chập giữa sóng không khí và sóng đất rất mạnh nên rất khó xác định ranh giới lớp nhựa dưới bằng trực quan.

Kết luận:

Nghiên cứu trên cho thấy, Radar xuyên đất là phương pháp tiềm năng để xác định bề dày lớp nhựa. Tuy nhiên, để hoàn thiện kỹ thuật đo này, ta cần tiếp tục nghiên cứu về việc tính toán sự phân bố vận tốc (dẫn đến sự phân bố độ điện thẩm tương đối) theo phương ngang. Đồng thời, cần tiếp cận những phương pháp tốt hơn nhằm loại bỏ ảnh hưởng của sóng không khí trong trường hợp đo bề dày lớp nhựa bằng hệ thống đo sát mặt đất, khi bộ lọc nền không còn hữu dụng, nhằm giảm sai số đến mức tối thiểu. Đối với hệ thống đo gần mặt đất, cần nghiên cứu sử dụng các phương pháp đo hoặc thuật toán để tách biệt sóng đất và sóng phản xạ tại ranh giới phía dưới của lớp nhựa.

 

Tài liệu tham khảo:

Đo bề dày lớp nhựa đường bộ bằng phương pháp Radar xuyên đất.

Nguyễn Hữu Tâm

Tags: Ground Penetrating Radar radar xuyên đất phương pháp ra đa xuyên đất ứng dụng radar xuyên đất xác định tính đồng nhất của bê tông máy dò cốt thép máy đo độ dày bê tông chiều dày lớp kết cấu áo đường tính toán kết cấu áo đường dò tìm hố sụt lún phát hiện hố tử thần đánh giá nền đường sắt TCVN 9356 2012 ASTM D6432 ASTM D6087 ASTM D4748 ACI 228.2R concrete radar scanner concrete radar scanning asphalt layer thickness underground cavity detection giám định chất lượng công trình máy kiểm tra không phá hủy máy siêu âm cốt thép máy siêu âm cốt thép bê tông thiết bị siêu âm bê tông máy siêu âm bê tông Nondestructive testing IDS GeoRadar Leica Geosystems chiều dày các lớp kết cấu áo đường

Tin liên quan

  • Quy hoạch điện 8: Ưu tiên phát triển mạnh năng lượng tái tạo
  • Ứng dụng Radar xuyên đất trong công tác khảo sát chiều dày phân lớp đường ô tô
  • Radar xuyên đất trong khảo sát, đánh giá độ bẩn nền đá ballast đường sắt
  • Công nghệ Radar xuyên đất: Bước đột phá khảo sát của PECC 2
  • Công nghệ Radar xuyên đất là gì? Lợi thế của công nghệ & Ứng dụng?

Sản phẩm

  • KIỂM TRA KHÔNG PHÁ HỦY
    • THIẾT BỊ KIỂM TRA KẾT CẤU BÊ TÔNG
    • THIẾT BỊ KIỂM TRA CẤU KIỆN THÉP
    • THIẾT BỊ KIỂM TRA HẠ TẦNG GIAO THÔNG
  • QUAN TRẮC CÔNG TRÌNH
  • GIẢI PHÁP SỐ HÓA DỮ LIỆU HẠ TẦNG
    • HẠ TẦNG KỸ THUẬT NỔI TRÊN MẶT ĐẤT
    • HẠ TẦNG KỸ THUẬT NGẦM
  • PHẦN MỀM PHÂN TÍCH - MÔ PHỎNG
  • KHẢO SÁT ĐỊA CHẤT-MÔI TRƯỜNG
  • PHÂN TÍCH, ĐO LƯỜNG VÀ GIÁM SÁT

Tin bài viết mới

ILTech_Hoàn thành chuyển giao 05 bộ máy đo chấn động Micromate trong năm 2024 ILTech_Hoàn thành chuyển giao 05 bộ máy đo chấn động Micromate trong năm 2024
20/11/2024
ILTech hoàn thành cung cấp thiết bị thăm dò địa chấn model X820S (24 kênh) của Hãng M.A.E (Italia) ILTech hoàn thành cung cấp thiết bị thăm dò địa chấn model X820S (24 kênh) của Hãng M.A.E (Italia)
21/02/2024
Thư Chúc Tết Năm Mới Giáp Thìn 2024 Thư Chúc Tết Năm Mới Giáp Thìn 2024
03/02/2024
ILTech ký kết Hợp đồng cung cấp 11 bộ trang thiết bị công nghệ cao, hiện đại phục vụ công tác khảo sát địa chất - thủy văn và kiểm định chất lượng công trình ILTech ký kết Hợp đồng cung cấp 11 bộ trang thiết bị công nghệ cao, hiện đại phục vụ công tác khảo sát địa chất - thủy văn và kiểm định chất lượng công trình
31/01/2024
ILTech chuyển giao thành công bộ thiết bị xác định độ bằng phẳng mặt đường theo chỉ số độ gồ ghề quốc tế (IRI) ILTech chuyển giao thành công bộ thiết bị xác định độ bằng phẳng mặt đường theo chỉ số độ gồ ghề quốc tế (IRI)
17/01/2024

Tài liệu

  • 15/07/2021: TCVN 9357:2012_Bê tông nặng - Phương pháp thử không phá hủy - đánh giá chất lượng bê tông bằng vận tốc xung siêu âm
  • 15/07/2021: TCVN 9345:2012_Kết cấu bê tông và cốt thép - Hướng dẫn kỹ thuật phòng chống nứt
  • 15/07/2021: TCVN 9139:2012_Công trình thủy lợi - Kết cấu bê tông, bê tông cốt thép vung ven biển - Yêu cầu kỹ thuật
  • 15/07/2021: TCVN 9393:2012_Cọc - Phương pháp thử nghiệm hiện trường bằng tải trọng tĩnh ép dọc trục
  • 15/07/2021: TCVN 11321:2016_Cọc - Phương pháp thử động biến dạng lớn
  • 15/07/2021: TCVN 9397:2012_Cọc - Kiểm tra khuyết tật bằng phương pháp động biến dạng nhỏ
  • 15/07/2021: TCVN 9396:2012_Cọc khoan nhồi - Xác định tính đồng nhất của bê tông - Phương pháp xung siêu âm
  • 15/07/2021: TCVN 9350:2012_Phương pháp phóng xạ xác định độ ẩm và độ chặt của đất tại hiện trường
Xem thêm

Hình ảnh

  • Sự kiện nổi bật!!!
  • Chuyển giao & hướng dẫn sử dụng thiết bị
  • Hội thảo, triển lãm & thử nghiệm thiết bị

Video

  • Hệ thống khảo sát và phân tích tình trạng mặt đường (PCSS - Pavement Condition Survey System)

    Hệ thống khảo sát và phân tích tình trạng mặt đường (PCSS - Pavement Condition Survey System)

  • Proteus Pipeline Crawler Inspection System

    Proteus Pipeline Crawler Inspection System

  • Discover Instantel's Micromate Monitoring Unit

    Discover Instantel's Micromate Monitoring Unit

  • Siêu âm cọc khoan nhồi tại tỉnh Quảng Ninh/ Cross-hole Sonic Logging model All-in One (Italia)

    Siêu âm cọc khoan nhồi tại tỉnh Quảng Ninh/ Cross-hole Sonic Logging model All-in One (Italia)

  • Underground Utilities Mapping for Smart Cities in Vietnam

    Underground Utilities Mapping for Smart Cities in Vietnam

CÔNG TY TNHH CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ CAO QUỐC TẾ

Trụ sở Hà Nội: Tầng 3A, Tòa nhà Lidaco - Vinaconex 7, số 19 Đại Từ, P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Văn phòng HCM: 58/48 Nguyễn Minh Hoàng, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM

Điện thoại: (84-24) 6027 8662

Email: info@iltech.com.vn/ inter-cooperation@iltech.com.vn

Hotline: (84) 914 382 786

© Bản quyền của Công ty TNHH Chuyển giao Công nghệ cao Quốc tế