• Công ty TNHH Chuyển giao Công nghệ cao Quốc tế
  • Tiếng Việt Tiếng việt
  • English English
  • Youtube
Logo
  • Trang chủ
  • Về chúng tôi
  • Sản phẩm
    • KIỂM TRA KHÔNG PHÁ HỦY
      • THIẾT BỊ KIỂM TRA KẾT CẤU BÊ TÔNG
      • THIẾT BỊ KIỂM TRA CẤU KIỆN THÉP
      • THIẾT BỊ KIỂM TRA HẠ TẦNG GIAO THÔNG
    • QUAN TRẮC CÔNG TRÌNH
    • GIẢI PHÁP SỐ HÓA DỮ LIỆU HẠ TẦNG
      • HẠ TẦNG KỸ THUẬT NỔI TRÊN MẶT ĐẤT
      • HẠ TẦNG KỸ THUẬT NGẦM
    • PHẦN MỀM PHÂN TÍCH - MÔ PHỎNG
    • KHẢO SÁT ĐỊA CHẤT-MÔI TRƯỜNG
    • PHÂN TÍCH, ĐO LƯỜNG VÀ GIÁM SÁT
  • Dịch vụ
    • GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DỊCH VỤ
    • DỊCH VỤ SỐ HÓA DỮ LIỆU KCN - NHÀ MÁY (CÔNG TRÌNH NỔI)
  • Tin tức
    • Tin Công ty
    • Tin chuyên ngành
  • Tài liệu
  • Liên hệ
  • iltech.com.vn
  • Tin chuyên ngành

Xây tuyến Metro số 1 mất 17 năm, TP.HCM rút ra được bài học lớn

06-07-2024

 

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 20km nhưng mất 17 năm triển khai tính từ lúc được duyệt và 12 năm thi công. TPHCM đã rút ra được 5 bài học lớn từ dự án này để đẩy nhanh xây hơn 550km Metro trong tương lai.

Metro số 1 sau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công dự kiến khai thác thương mại cuối năm nay.

 

Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, Metro số 1 được phê duyệt năm 2007, tổng vốn hơn 17.000 tỉ đồng. Dự án khởi công tháng 8.2012, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên Metro số 1 không về “đích” đúng hẹn.

Đến năm 2019, UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỉ đồng và lùi tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quý IV/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chậm ký kết phụ lục hợp đồng tư vấn khiến dự án tiếp tục trễ hẹn.

Đến tháng 2.2023, UBND TPHCM đã có phê duyệt điều chỉnh dự án, trong đó thời điểm hoàn thành thi công cuối quý IV/2023. Một lần nữa dự án không thể hoàn thành trong năm 2023 nên TPHCM đang kiến nghị Thủ tướng cho điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án và đưa dự án vào vận hành thương mại trong năm 2024.

Metro số 1 được đặt mục tiêu vận hành thương mại cuối năm nay.

 

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), từ tuyến Metro số 1, ngành đường sắt đô thị TPHCM đã rút ra được 5 bài học lớn cho các tuyến tiếp theo.

Đầu tiên là công tác chuẩn bị mặt bằng. Theo ông Hiển, một tuyến metro bình thường, thời gian trung bình thi công chỉ cho phép từ 5 - 6 năm, nhưng tuyến Metro số 1 từ khi khởi công đến nay đã 12 năm.

Nguyên nhân một phần do quá trình khảo sát mặt bằng bị thiếu, chưa đầy đủ nên trong quá trình làm bị phát sinh tiền và thời gian.

“Để làm metro, phải chuẩn bị mặt bằng sạch cả trên mặt đất và không gian ngầm dưới mặt đất. Tuyến metro số 2 đang được áp dụng ngay bài học này rồi. Chúng tôi khảo sát mặt bằng rất kỹ, đưa việc chuẩn bị mặt bằng sạch thành 1 dự án riêng và đang triển khai” - ông Hiển nói.

Metro số 2 đang di dời hạ tầng kỹ thuật trước khi thi công chính thức cuối năm 2025.

 

Thứ hai là bài học về pháp lý. Metro số 1 triển khai trong giai đoạn hành lang pháp lý còn mỏng, có những đầu việc không có quy định nào để áp dụng, để làm, phải trình lên trình xuống nhiều lần. “Metro là một loại hình mới thì cần hành lang pháp lý mới, bài bản, rõ ràng” - ông Hiển nói.

Thứ ba là công tác chuẩn bị về hợp đồng. Lãnh đạo MAUR cho biết, các hợp đồng thuộc dự án metro đều là những hợp đồng rất lớn, giá trị đều trên 100 triệu USD.

Nhà thầu quốc tế đi thi công có đội ngũ pháp lý rất mạnh, đứng sau đều là các công ty luật nên cũng đòi hỏi phía Việt Nam cần công tác chuẩn bị hợp đồng kỹ lưỡng, từ hồ sơ mời thầu ban đầu đến quá trình thương thảo, ký hợp đồng, trách nhiệm…

“Rất nhiều điều khoản trong hợp đồng tuyến Metro số 1 trách nhiệm không rõ nên giờ phát sinh nhiều mâu thuẫn giữa các nhà thầu, giữa tư vấn với nhà thầu… cuối cùng kéo theo những hệ lụy không mong muốn” - ông Hiển nói.

Thứ tư là bài học về sự tự chủ. Quá trình làm tuyến Metro số 1, lãnh đạo MAUR cho biết, mất rất nhiều thời gian để đi xin ý kiến, lấy ý kiến các bộ, sở, ban, ngành. “Vướng cái gì cũng phải xin ý kiến, phải báo cáo, mỗi lần như vậy lại kéo dài thời gian. Mà thời gian chính là tiền, tiền thì nhà thầu lại khiếu nại” - ông Hiển dẫn chứng.

TPHCM dự kiến điều chỉnh mạng lưới metro lên hơn 550km.

 

Bài học lớn cuối cùng theo ông Nguyễn Quốc Hiển là định hướng làm metro phải lấy vận hành là mục tiêu và sự tiện ích của hành khách sau này là đích đến. “Không như làm cầu, đường, xây xong tuyến, nối hai đầu là xong. Metro phải quan tâm tới công tác vận hành, bảo trì, đào tạo và công tác kết nối, tích hợp ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án” - ông Hiển nói.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, tất cả bài học trên đều đã được MAUR cùng các sở, ngành nghiên cứu đề xuất trong đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM.

 

Bài học lớn cuối cùng theo ông Nguyễn Quốc Hiển là định hướng làm metro phải lấy vận hành là mục tiêu và sự tiện ích của hành khách sau này là đích đến. “Không như làm cầu, đường, xây xong tuyến, nối hai đầu là xong. Metro phải quan tâm tới công tác vận hành, bảo trì, đào tạo và công tác kết nối, tích hợp ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án” - ông Hiển nói.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, tất cả bài học trên đều đã được MAUR cùng các sở, ngành nghiên cứu đề xuất trong đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM.

 

(Nguồn: https://laodong.vn/ )

 

 

 

Tags: dự án Metro số 1 ban quản lý đường sắt đô thị đường sắt đô thị TP.HCM công trình giao thông công trình ngầm đơn vị thi công quy hoạch không gian ngầm quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị xây dựng công trình ngầm khảo sát công trình hạ tầng kỹ thuật bản đồ hiện trạng công trình ngầm ngầm hóa hạ tầng khảo sát địa chất công trình máy dò tìm công trình ngầm IDS Georadar

Tin liên quan

  • IDS GeoRadar công bố phần mềm tích hợp đám mây mới
  • Bộ Công Thương chỉ đạo nhà máy nhiệt điện than và thuỷ điện, đảm bảo điện cuối năm 2023 và năm 2024
  • TP.HCM áp dụng mô hình quản lý số tại các dự án xây dựng, giao thông mới
  • Ngành GTVT TP.HCM chuyển đổi số mạnh để bứt phá trong năm 2024

Sản phẩm

  • KIỂM TRA KHÔNG PHÁ HỦY
    • THIẾT BỊ KIỂM TRA KẾT CẤU BÊ TÔNG
    • THIẾT BỊ KIỂM TRA CẤU KIỆN THÉP
    • THIẾT BỊ KIỂM TRA HẠ TẦNG GIAO THÔNG
  • QUAN TRẮC CÔNG TRÌNH
  • GIẢI PHÁP SỐ HÓA DỮ LIỆU HẠ TẦNG
    • HẠ TẦNG KỸ THUẬT NỔI TRÊN MẶT ĐẤT
    • HẠ TẦNG KỸ THUẬT NGẦM
  • PHẦN MỀM PHÂN TÍCH - MÔ PHỎNG
  • KHẢO SÁT ĐỊA CHẤT-MÔI TRƯỜNG
  • PHÂN TÍCH, ĐO LƯỜNG VÀ GIÁM SÁT

Tin bài viết mới

ILTech_Hoàn thành chuyển giao 05 bộ máy đo chấn động Micromate trong năm 2024 ILTech_Hoàn thành chuyển giao 05 bộ máy đo chấn động Micromate trong năm 2024
20/11/2024
ILTech hoàn thành cung cấp thiết bị thăm dò địa chấn model X820S (24 kênh) của Hãng M.A.E (Italia) ILTech hoàn thành cung cấp thiết bị thăm dò địa chấn model X820S (24 kênh) của Hãng M.A.E (Italia)
21/02/2024
Thư Chúc Tết Năm Mới Giáp Thìn 2024 Thư Chúc Tết Năm Mới Giáp Thìn 2024
03/02/2024
ILTech ký kết Hợp đồng cung cấp 11 bộ trang thiết bị công nghệ cao, hiện đại phục vụ công tác khảo sát địa chất - thủy văn và kiểm định chất lượng công trình ILTech ký kết Hợp đồng cung cấp 11 bộ trang thiết bị công nghệ cao, hiện đại phục vụ công tác khảo sát địa chất - thủy văn và kiểm định chất lượng công trình
31/01/2024
ILTech chuyển giao thành công bộ thiết bị xác định độ bằng phẳng mặt đường theo chỉ số độ gồ ghề quốc tế (IRI) ILTech chuyển giao thành công bộ thiết bị xác định độ bằng phẳng mặt đường theo chỉ số độ gồ ghề quốc tế (IRI)
17/01/2024

Tài liệu

  • 15/07/2021: TCVN 9357:2012_Bê tông nặng - Phương pháp thử không phá hủy - đánh giá chất lượng bê tông bằng vận tốc xung siêu âm
  • 15/07/2021: TCVN 9345:2012_Kết cấu bê tông và cốt thép - Hướng dẫn kỹ thuật phòng chống nứt
  • 15/07/2021: TCVN 9139:2012_Công trình thủy lợi - Kết cấu bê tông, bê tông cốt thép vung ven biển - Yêu cầu kỹ thuật
  • 15/07/2021: TCVN 9393:2012_Cọc - Phương pháp thử nghiệm hiện trường bằng tải trọng tĩnh ép dọc trục
  • 15/07/2021: TCVN 11321:2016_Cọc - Phương pháp thử động biến dạng lớn
  • 15/07/2021: TCVN 9397:2012_Cọc - Kiểm tra khuyết tật bằng phương pháp động biến dạng nhỏ
  • 15/07/2021: TCVN 9396:2012_Cọc khoan nhồi - Xác định tính đồng nhất của bê tông - Phương pháp xung siêu âm
  • 15/07/2021: TCVN 9350:2012_Phương pháp phóng xạ xác định độ ẩm và độ chặt của đất tại hiện trường
Xem thêm

Hình ảnh

  • Sự kiện nổi bật!!!
  • Chuyển giao & hướng dẫn sử dụng thiết bị
  • Hội thảo, triển lãm & thử nghiệm thiết bị

Video

  • Hệ thống khảo sát và phân tích tình trạng mặt đường (PCSS - Pavement Condition Survey System)

    Hệ thống khảo sát và phân tích tình trạng mặt đường (PCSS - Pavement Condition Survey System)

  • Proteus Pipeline Crawler Inspection System

    Proteus Pipeline Crawler Inspection System

  • Discover Instantel's Micromate Monitoring Unit

    Discover Instantel's Micromate Monitoring Unit

  • Siêu âm cọc khoan nhồi tại tỉnh Quảng Ninh/ Cross-hole Sonic Logging model All-in One (Italia)

    Siêu âm cọc khoan nhồi tại tỉnh Quảng Ninh/ Cross-hole Sonic Logging model All-in One (Italia)

  • Underground Utilities Mapping for Smart Cities in Vietnam

    Underground Utilities Mapping for Smart Cities in Vietnam

CÔNG TY TNHH CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ CAO QUỐC TẾ

Trụ sở Hà Nội: Tầng 3A, Tòa nhà Lidaco - Vinaconex 7, số 19 Đại Từ, P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Văn phòng HCM: 58/48 Nguyễn Minh Hoàng, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM

Điện thoại: (84-24) 6027 8662

Email: info@iltech.com.vn/ inter-cooperation@iltech.com.vn

Hotline: (84) 914 382 786

© Bản quyền của Công ty TNHH Chuyển giao Công nghệ cao Quốc tế