Đo ma sát liên tục cho cất hạ cánh (CHC) là việc làm vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho sân bay. Một chiếc máy bay thường có khối lượng vài trăm tấn, khi hạ cánh hoặc cất cánh lực quán tính của máy bay rất lớn vì vậy để vận hành an toàn, mặt đường sân bay phải đủ độ bám để hãm phanh khi máy bay hạ cánh (hoặc hãm phanh trong trường hợp việc cất cánh bị gián đoạn vì lý do kỹ thuật, an ninh). Nếu hệ số ma sát của đường CHC không đủ lớn thì nguy cơ xảy tai nạn rất cao, gây ra tổn thất lớn về người và hàng hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông của cảng hàng không.
Hiện nay, cả hai tổ chức ICAO và FAA đều yêu cầu các sân bay thương mại phải biết được mức độ ma sát trên đường băng để có thể kiểm soát toàn bộ các điều kiện hạ cánh và cất cánh của máy bay.
Trong TCCS 23:2018/CHK của cục hàng không có yêu cầu: “Tất cả các sân bay có hoạt động của tàu bay động cơ phản lực cần sử dụng các thiết bị đo ma sát liên tục (CFME) để thí nghiệm xác định ma sát bề mặt đường CHC. Đây là một công cụ hiệu quả để căn cứ vào kết quả thử nghiệm có thể lập kế hoạch bảo trì đường CHC.” Chính vì vậy, việc đo ma sát liên tục cho đường sân bay là vô cùng cần thiết để bảo đảm cho máy bay lăn bánh an toàn và thuận lợi.
Thiết bị đo ma sát liên tục (CFME)
Xuất phát từ tình trạng thực tiễn của cảng hàng không Nội Bài, các dấu hiệu hư hỏng xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là trên đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B) và các đường lăn nối, bề mặt nhiều khu vực đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây ra rủi ro, nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay. Cuối tháng 5 năm 2020, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài.
Dự án này tập trung chủ yếu vào việc nâng cấp 3.200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C tại sân bay Nội Bài, đầu 11R đã tiến hành sửa chữa hư hỏng các tấm bê tông xi măng hiện hữu, thi công đổ bê tông xi măng M350 để tiến hành thí nghiệm đo hệ số ma sát.
Sau khi sửa chữa nâng cấp đường băng 1B xong, các đơn vị mới quay sang sửa chữa đường băng 1A, và hoàn thành xong trước Tết Nguyên đán 2022 như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Bài viết được ILTech tổng hợp và biên soạn.