Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người ngày càng được nâng cao, trong đó có nhu cầu đi lại và đặc biệt là thị trường vận tải hàng không Việt Nam. Đến nay, một số cảng hàng không quốc tế đã khai thác vượt quá công suất thiết kế của các nhà ga, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Năm 2018 đã xuất hiện tình trạng quá tải; một số công trình (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) đã xuất hiện hư hỏng, xuống cấp, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến bị động, tình trạng hư hỏng sẽ trầm trọng hơn.
Thiết bị đo võng động mặt đường sân bay – Heavy Falling Weight Deflectometer (HWD) dùng để xác định độ võng mặt đường dưới sự tác dụng của tải trọng động (xung lực) mô phỏng cho sự chuyển động của bánh tàu bay. Độ lớn của tải trọng động tác dụng có thể thay đổi tương ứng với tải trọng tới hạn hoặc tải trọng thiết kế của bánh đơn tương đương của tàu bay. Người dùng có thể sử dụng phần mềm chuyên dụng để xử lý các dữ liệu thu được phục vụ công tác đánh giá tình trạng công trình hoặc phục vụ công tác thiết kế đáp ứng các quy định của Cục Hàng không Việt Nam, TCVN và phù hợp với các thông lệ, yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Trong tháng 01/2019 vừa qua, được sự ủng hộ của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, các đơn vị có liên quan đã tiến hành thử nghiệm thiết bị đo võng động mặt đường sân bay Pave®HWD của Hãng PaveTesting (Anh Quốc) để thu thập dữ liệu ngoài hiện trường, xử lý dữ liệu trong phòng và tính toán chỉ số phân cấp mặt đường sân bay (PCN), tham khảo video tại: https://www.youtube.com/watch?v=ewhbUwtdXnk
Dưới đây là một số hình ảnh:
Không chỉ dừng lại ở đó, chúng tôi rất mong rằng các thiết bị tiên tiến và hiện đại khác ngày càng được đầu tư và sử dụng để tại Việt Nam để giải quyết các vấn đề bức xúc hiện nay của hạ tầng giao thông, cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước.