Vào mỗi cuối tuần của cuộc đua Công thức 1, kỹ sư Martin Wahl của Pirelli đẩy một thiết bị ba bánh trông rất kỳ lạ, để khảo sát mặt đường quanh mỗi vòng đua.
Thiết bị trông giống như sự kết hợp của máy cắt cỏ và máy kẻ vạch sơn trong các sân bóng, đây thực ra là một thiết bị kiểm tra độ bám và công việc của nó là ghi lại mức độ bám trên các vòng đua.
Được biết đến trong công ty với cái tên “Doggy” - vì thi thoảng nó phải được đi dạo. Đây là một sự đổi mới được Hãng Pirelli giới thiệu trong năm nay, nhằm cải thiện mô hình của công ty, khi phát triển lốp xe và thực hiện các điều chỉnh trên những cuộc đua.
Thiết bị mới này lần đầu tiên được sử dụng trước chặng đua GP Anh vào tháng 7 và đã thu thập dữ liệu theo quy trình kể từ đó.
Ông chủ Pirelli F1, Mario Isola, cho biết: "Chúng tôi bắt đầu sử dụng tia laser để đo độ nhám của đường đua vào năm đầu tiên chúng tôi tham gia F1, vì vậy chúng tôi hiện có một cơ sở dữ liệu về các vòng đua từ khoảng thời gian 10-11 năm.
“Và nó cũng hữu ích cho chúng tôi để hiểu được sự xuống cấp của đường đua, bởi vì ngay cả khi họ không tái bề mặt đường đua từ năm này sang năm sau, bạn có thể thấy sự thay đổi trong các thông số này, độ nhám vi mô và vĩ mô, có một sự thay đổi.
“Và nó phụ thuộc vào đường đua được sử dụng bao nhiêu lần trong năm, điều kiện thời tiết ở khu vực đó từ mùa hè sang mùa đông, loại đường đua được sử dụng, và điều này cho chúng tôi một thông tin tốt. Nhưng nó không hoàn chỉnh.
“Ví dụ, một yếu tố quan trọng đến từ máy kiểm tra độ bám là sự khác biệt về độ bám đường từ góc này sang góc khác, từ điểm phanh đến điểm thoát của góc, từ đường thẳng, bởi vì rõ ràng có sự ảnh hưởng của ô tô đang chạy trên đường đua.
“Và đôi khi chúng ta có thể thấy rằng ở một số góc, mức độ bám thấp hơn, bởi vì khi xe đang chạy chúng làm phẳng hơn, hoặc ít mài mòn hơn, trong khi trên đường thẳng chúng ta có mức độ bám cao hơn.
Pirelli Doggy, thiết bị đo ma sát liên tục
Pirelli đã phát hiện ra một vài thông số quan trọng trên mỗi vòng đua trong một cuộc đua vào cuối tuần.
Isola nói: “Để cung cấp cho bạn một ví dụ, Chặng đua Qatar là lần đầu tiên chúng tôi tham gia giải F1. “Và vì vậy Martin đã đi đo độ bám của mặt đường vào hôm thứ Tư. Nó khá thấp so với các chặng đua khác. Nhưng sau đó, trong quá trình luyện tập, chúng tôi đã thấy rất nhiều sự tiến triển trong ngày. Và cảm giác là độ bám thực tế trên đường đua cao hơn so với phép đo của chúng tôi.
“Và vì vậy Martin đã quyết định kiểm tra độ bám thêm một lần nữa vào tối thứ Sáu. Và chúng tôi nhận thấy sự gia tăng về độ bám 28%. Đó là một sự khác biệt khá lớn khi chỉ diễn ra trong hai phiên và chúng tôi không có bất kỳ sự kiện hỗ trợ nào - chỉ bằng hai giờ chạy xe F1.
“Vì vậy, tất cả thông tin này là quan trọng để chúng tôi xác định đặc tính của vòng đua. Nó không chỉ là mức độ nghiêm trọng của bố cục, không chỉ là độ gồ ghề của đường đua mà bất kỳ yếu tố nào khác cũng quan trọng đối với mô hình của chúng tôi, bởi vì trong mô hình của chúng tôi, chúng tôi có mức độ bám và chúng tôi muốn tương quan mức độ bám này với thứ gì đó chúng tôi có thể đo lường đúng hướng. "
Kỹ thuật viên Pirelli với máy đo ma sát
Pirelli Doogy, đang đo độ ma sát
Isola nói rằng còn có một bức tranh lớn hơn cho Pirelli: “Tôi rất vui khi chúng tôi bắt đầu phân tích này vì chúng tôi sử dụng mô tô thể thao như một phòng thí nghiệm mở và sau đó sử dụng kiến thức đó cho các mục đích khác.
“Chúng tôi hiện có một trình mô phỏng ở Milan mà chúng tôi sử dụng để phát triển lốp xe đường bộ. Và một yếu tố quan trọng trong mô hình mà chúng tôi sử dụng là mức độ bám, điều đó rõ ràng là do hợp chất, phạm vi làm việc, nhiều thông số, ngoài ra mức độ bám của nhựa đường trên đường là khác so với lần vết.
"Chúng tôi bắt đầu lấy dữ liệu từ đường đua, khi chúng tôi có ý tưởng tốt hơn, chúng tôi có thể có ý tưởng về mức độ bám của các loại đường khác nhau.
“Trên đường cao tốc, bạn có loại nhựa đường đặc biệt này để tránh đóng cặn, chẳng hạn, nó thô hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi có trong các ứng dụng khác. Có thể rất thú vị khi hiểu mức độ bám của đường băng này so với đường nhựa mà bạn có ở trung tâm thành phố hoặc một nơi khác. Đó không chỉ là về những gì chúng tôi làm đang đi đúng hướng. "
Nguồn: https://www.motorsport.com/f1/news/pirelli-doggy-grip-measuring-device/6828775/?nrt=54