Với các công trình giao thông đường bộ (đường ô tô, cầu, hầm...) sau khi nghiệm thu và đưa vào vận hành khai thác, sau một quá trình sử dụng sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các yếu tố tác động như tải trọng, tốc độ di chuyển của các phương tiện vận tải, các yếu tố tự nhiên như nhiệt độ, độ ẩm môi trường... và các yếu tố tác động bên ngoài khác. Những tác động này dẫn tới các hư hỏng và làm suy giảm năng lực phục vụ, cũng như ảnh hưởng đến tuổi thọ và khả năng đảm bảo kỹ thuật an toàn giao thông của các công trình. Chính vì vậy, công tác quản lý khai thác, bảo trì các công trình giao thông đường bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần phải triển khai một cách định kỳ đối với các cơ quan, tổ chức quản lý.
Vừa qua, Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn, trực thuộc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai mua sắm, trang bị một hệ thống thiết bị kiểm tra tình trạng Đường hầm sông Sài Gòn (còn gọi là Hầm Thủ Thiêm). Hệ thống thiết bị này là một giải pháp kiểm tra không phá hủy hiện đại, được tích hợp bởi nhiều cảm biến, đầu đo và các phần mềm thu thập, phân tích dữ liệu chuyên nghiệp của Hãng Roadscanners OY, Phần Lan (http://www.roadscanners.com/), là công ty chuyên cung cấp các giải pháp kiểm tra, đánh giá và quản lý hạ tầng giao thông. Bên cạnh việc cung cấp các giải pháp tích hợp, RoadScanners còn cung cấp dịch vụ khảo sát, đánh giá chất lượng và số hóa các dữ liệu hạ tầng kỹ thuật đường bộ. Hiện nay, RoadScanners đã cung cấp giải pháp và dịch vụ đến 57 quốc gia trên thế giới, trong đó các thị trường lớn như: Phần Lan, Mỹ, Thụy Điển, Pháp, Canada, Australia, Anh Quốc, Nam Phi, Israel, Hy Lạp, Italia, Đức, Séc, Ba Lan, Hungary, Azerbaijan...
Hệ thống thiết bị kiểm tra không phá hủy đánh giá tình trạng Đường hầm sông Sài Gòn là một hệ thống phần cứng được lắp đặt trên xe ô tô khảo sát nhằm thu thập và đồng bộ nhiều kênh dữ liệu đồng thời với vị trí khảo sát (qua bộ đếm đo khoảng cách DMI hoặc GPS). Các kênh đo phần cứng bao gồm:
+ Camera quan sát nhằm thu thập video hình ảnh HD thực tế bề mặt đường, vách, nóc hầm.
+ Camera ảnh nhiệt dùng nhằm thu thập hình ảnh nhiệt độ bề mặt đường, vách và nóc hầm để phát hiện vùng ẩm trên bề mặt công trình.
+ Đầu quét Laser 2D quét bề mặt hầm, bề mặt đường, lên bản đồ đám mây điểm (point cloud), đo trắc ngang mặt đường, phát hiện vị trí lún, đo sâu lún, phát hiện vùng ẩm, hư hỏng...
+ Cảm biến gia tốc 3D đo độ bằng phẳng mặt đường và tính toán ra chỉ số độ ghồ ghề quốc tế (IRI).
Trong tương lai gần, Ban Lãnh đạo của Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn có kế hoạch tích hợp thêm thiết bị Radar xuyên đất (GPR/Georadar) của Hãng IDS GeoRadar (Ý) hiện có vào hệ thống thiết bị Roadscanners vừa tiếp nhận và được chuyển giao công nghệ để trở thành một "xe tuần đường" hoàn chỉnh vừa kiểm tra tình trạng bề mặt, vừa kiểm tra tình trạng bên trong kết cấu công trình.
Một số hình ảnh đào tạo hướng dẫn sử dụng hệ thống xe kiểm tra tình trạng thấm nứt của đường hầm sông Sài Gòn:
Video tham khảo:
https://www.youtube.com/watch?v=AWtvAEpskJ8